วันนี้เรา(แอบ)มาแปลก
วันนี้จะมาพาเที่ยวค่ะ
เที่ยวแบบไม่ต้องนั่งรถเลย
(นั่งรถจากบ้านออกมานั้นขอยกเป็นกรณียกเว้น)

เรากับเพื่อนๆ รุ่นเดียวกันอาสาคุณครูไปเป็นพี่ประจำกลุ่มให้น้องๆ ม.1ออกภาคสนาม
เพื่อไปเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับชุมชน ศาสนา ความเชื่อ การอยู่ร่วมกัน
โดยไปลงพื้นที่สัมภาษณ์ค่ะ
โดยกลุ่มที่เราได้น้องๆ มีความสนใจในหลายชนชาติเหลือเกิน...
ทำให้ต้องไปหลายที่ค่ะ
ในฐานะรุ่นพี่ ก็ต้องสปิริตสูงหน่อย ถือคติ..
"ถ้าน้องไหว พี่พาเดินไปแน่นอน"

ทริปนี้ก็เลยเป็นทริปเดินเที่ยวกรุงเทพฯค่ะ
(คิดว่าเป็นการลงพื้นที่ที่เหมาะกับน้องๆ ม.ต้นหรือประถมมากๆเลยค่ะ
หากใครสนใจ พาลูกๆ หลานๆ ไปได้ทั้งความรู้ ทั้งอิ่มท้อง และผู้คนใจดีค่ะ)

*รูปวาดทั้งหมดนี่วาดเองค่ะ อาจมีผิดพลาดเล็กน้อย*

ที่ไม่ได้ลลงรูปถ่ายเพราะหนึ่งเราไมไ่ด้ถ่ายรูปเลยค่ะ
คิดว่ารูปถ่ายคงหาดูกันได้อยู่แล้วก็เลยเอารูปวาดมาลงแทนค่ะ
การจดบันทึกไว้บางครั้งพอเอามาอ่านใหม่ก็ชวนให้คิดถึงนะคะ!

วันที่ 1

กินข้าว
วัดอรุณราชวรราม
วัดโพธิ์
ร.พ.ศิริราช (แวะสรุปงาน)

คุณแม่ขับรถไปส่งที่โบสถ์ซางตาครูสค่ะ
(ควิกสเกตแบบเร็วมากกกก // เน้น)

เราไปศึกษาชุมชนกุฎีจีนกันโดยเริ่มต้นที่โบสถ์ซางตาครูสค่ะ
น้องๆ ก็โชคดีที่ได้เจอคุณลุงพาณิชย์ประธานชุมชนก็เลยได้สัมภาษณ์เลย
(ส่วนพี่มันก็ยืนวาดรุปไปฟังไปเนี่ยแหละค่ะ)
โบสถ์ซางตาครูสหลังนี้เป็นหลังที่ 3 ค่ะ
เวลาที่เขาจะเปิดโบสถ์ก็จะเป็น

วันธรรมดา และเสาร์
05.30 (ตอนเช้า)
06.30 (ตอนเย็น)
มีการสวดมนต์ทำพิธีทางศาสนาค่ะ

วันอาทิตย์
มีหลายรอบค่ะ ง่ายๆว่าเหมือนเปิดทั้งวัน ซึ่งแต่ละรอบก็จะมีการเทศน์ วันอาทิตย์ถือเป็นวันพระเจ้า
ทุกคนก็เลยจะมาสวดมนต์และทำพิธีทางศาสนาที่โบสถ์ วันนั้นเขาก็จะไม่ทำงานเลยมาโบสถ์อย่างเดียว

ถ้าจะเข้าไปชมข้างในนอกเวลาต้องจ่าย 500 บาท (ไม่แน่ใจว่าต่อกลุ่มรึเปล่า)

ขอบคุณคุณลุงพาณิชย์ที่ให้น้องๆ สัมภาษณ์ค่ะ

แล้วจากนั้นเราก็แอบแวะไปที่ร้านขนมฝรั่งกุฎีจีน
แต่เขายังอบไม่เสร็จเราก็เลยต้องเดินเลาะแม่น้ำเจ้าพระยา่
แวะไปที่วัดกัลยาณมิตรกัน

เส้นทาง : ถ้าหันหลังให้โบสถ์ซางตาครูสก็จะเห็นแม่น้ำเจ้าพระยา
เดินออกทางนั้นแล้วเลี้ยวซ้าย เดินเลาะไปเรื่อยๆ ก็จะเจอวัดเองค่ะ

แต่บังเอิญทางผ่านเราเจอศาลเจ้าแม่กวนอิมก็เลยผ่านเข้าไปไหว้สักเล็กน้อย

(มีน้องแมวหน้าตาน่ารักเหมือนการ์ฟิลด์)

และหลังจากเดินมาซักพัก (หลบน้ำที่ซัดฝั่งไปพลาง)
สัก 5 นาทีก็จะเจอวัดกัลยาณฯค่ะ
พอเลี้ยวเข้าวัดไปแล้วก็จะเห็นโบสถ์อยู่ไ่ม่ไกล
วันที่ตูนไปไม่ค่อยมีคนค่ะก็เลยเข้าไปนั่งสบายๆในโบสถ์
หลวงพ่อโตองค์ใหญ่มากค่ะ!

หลังจากไหว้พระกันเสร็จก็เราเดินย้อนกลับมาที่โบสถ์ซางตาครูสอีกครั้ง
จากนั้นก็เดินไปที่กุฎีจีนซอย 7 เพื่อไปร้านขนมฝรั่งกุฎีจีนที่ชื่อว่า "ธนูสิงค์" ค่ะ

เส้นทาง : ขวาของโบสถ์จะมีซอยอยู่ ที่ปากซอยจะเขียนว่า "ร้านธนูสิงห์"
เดินเข้าซอยไปเรื่อยๆ เลยค่ะแล้วจะเจอร้านเอง (ลึกนิดหน่้อยค่ะ)

ถ้าไปถึงแล้วบอกที่ร้านว่ามาทัศนศึกษาถึงไม่ได้ติดต่ออะไรก่อนพี่เขาก็ให้เข้าไปค่ะ
เข้าไปดูวิธีทำ (อย่างคร่าวๆ) มีที่ั่นั่งกินขนมสบายๆ ที่สำคัญอย่าลืมซื้อกลับบ้านนะคะ

สำหรับร้านธนูสิงค์ที่ต่อกันมาประมาณ 5 รุ่นแล้ว
ขนมก็ยังอร่ิอยเหมือนเดิม (มั้ง? เกิดไม่ทันค่ะ - -')

จากนั้นพวกเราก็ออกจากร้านธนูสิงห์มายังวัดประยุรวงศาวาส

เส้นทาง : ให้เดินมาทางโรงเรียนซางตาครูส เมื่ออกจากซอยโรงเรียนแล้ว
(ระหว่างทางขายของกินเยอะมาก) ให้เลี้ยวซ้ายแล้วเลาะถนนมาเรื่อยๆ ก็จะเจอวัดเลยค่ะ

ได้ไปลอดอุโมงค์มาด้วยค่ะ
ถือว่าเป็นศิริมงคลอย่างมาก
แต่น่าเสียดายตอนเด็กๆ เราเคยไปดูเต่าที่วัดนี้
แต่บังเอิญตอนไปเขาปิดซ่้อมก็เลยอดดูเลยค่ะ  _ _ll

หลังจากนั้นพวกเราก็ไปต่อที่ชุมชนกุฎีขาว หรืออาจจะรู้จักสถานที่สำคัญกันอย่าง "มัสยิดบางหลวง" ค่ะ

เ้ส้นทาง : ออกจาวัดประยุรฯแล้วให้เดินกลับเข้าไปทางเดิม (แต่ไม่ต้องเลี้ยวเข้าซางตาครูสนะคะ)
จะผ่านโรงเรียนวัดประยุรฯ ก็เดินไปอีก จะเจอ 4 แยกแรก
ก็ให้ข้ามสะพานลอยไปอีกฝั่งค่ะ (4 แยกนี้จะมีเซเว่นอยู่ทางขวามือค่ะ)
พอข้ามไปแล้วก็เดินเข้าซอยต่อไปเรื่อยๆ (เป็นซอยที่ตรงกับทางที่เดินมาเมื่อกี๊ค่ะ)
จะมีป้ายบอกตลอดทาง เดินไปไม่ต้องสนใจอะไรค่ะ
ในนั้นออกจะเป็นชุมชนหน่อย ถ้ากลัวหลงก็ถามได้เลยค่ะ
แต่ก็ตรงมาเรื่อยๆ จนถึงโค้งหนึ่ง (ก่อนถึงสถานีตำรวจ) จะเห็นป้ายที่คอสะพานว่า
"มัสยิดบางหลวง" ก็ให้เข้าทางเล็กๆ ข้างๆ สะพานเข้าไปเลยค่ะ
ทางก็จะเลาะคลองไปเรื่อยๆ พอเจอทางแยะปั๊ปให้เลี้ยวขวาเข้าไปจะเริ่มเป็นชุมชนกุฎีขาวค่ะ
ส่วนทางเข้าไปถึงมัสยิดนั้นอาจจะต้องสอบถามกันระหว่างทางค่ะ เพราะซอกเยอะมาก

หลังจากสัมภาษณ์ผู้คนในชุมชนกุฎีขาวเสร็จแล้วเราก็เดินออกทางถนนอมรินทร์ เราก็เลี้ยวซ้ายเลย
(โผล่ออกมาก็จะเป็นสะพานยาวๆ ซึ่งจำไม่ได้ว่าคือสะพานอะไรค่ะ)
ก็เดินไปเรื่อยๆ เดินไปหาวัดอรุณฯ เดินสัก 10 นาทีก็จะถึงวัดค่ะ
เราก็พักกินข้าวกันก่อนที่้ร้านก๋วยเตี๋ยว 'ใสสะอาด' (ไม่แน่ใจว่าจำชื่อผิดไหม)
แต่หมูตุ๋นกับหมูย่างร้านนี้อร่อยมากค่ะ แนะนำ!

จากนั้นก็ข้ามสะพานลอยไปเข้าวัดอรุณฯกันเล้ย!

หลังจากขึ้นไปรับลมให้ขาสั่นเล่นกันแล้ว
เราก็ไปต่อกันที่วัดโพธิ์ค่ะ โดยข้ามเรือไป ท่าเรือจะอยู่หลังวัดติดกับแม่น้ำ (แน่อยู่แล้ว)

ค่าใช้จ่ายในทริปนี้
ถ้าไม่รวมค่าน้ำมันที่คุณแม่ขับไปส่งที่ซางตาครูสก็รวมแล้ว
18 บาทค่ะ !!

ส่วนวันที่ 2 ไปเดินจากปากคลองตลาดถึงสถานีรถไฟหัวลำโพงค่ะ
เดินกันทรหดมากก็เลยไม่ได้วาดอะไรเลยนอกจากแผนที่
ไว้จะมีดิทเพิ่มนะคะ

หวังว่าถ้าใครได้ผ่านมาอ่านแล้วก็จะได้มีโอกาสไปเดินเที่ยวในกรุงเทพสักครั้งนะคะ
คนที่ไม่ชอบเดินก็ไม่ต้องห่วงเลยค่ะ เด็กม.1เดินได้สบายๆ ไม่ร้อน ไม่เหนื่อย
เพราะตลอดทางมีอะไรให้ดูเยอะแยะมากมายไม่ว่าจะเ็ป็นวิถีัชีวิตของชุมชน
อาหารหรือของขายที่เราอาจจะไม่เคยเจอแถวบ้านเรา
รวมถึงชุมชนของคนหลากหลายศาสนา หลากหลายที่มาที่มาอยู่รวกมันได้
ถึงแม้ว่าวัฒนธรรม ประเพณีของพวกเขาจะต่างกัน
ศาสนา หรือความเชื่อของเขาแตกต่างกัน แต่เขาก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ค่ะ
เพราะฉะนั้นอยากขอจะขอทิ้งท้ายไว้ว่าขอให้คนไทยรักกันมากๆนะคะ
เป็นคนไทยด้วยกันทั้งที มีในหลวงคนเดียวกัน อยู่ประเทศเดียวกัน
อย่าไปเห็นคนชาติอื่น หรือปัจจัยนอกตัวเป็นสิ่งสำคัญเลยค่ะ

สำหรับวันนี้ก็ขอลาไปก่อน
ลาหละค่ะ
*โค้ง*

น่ารักจัง

#13 By Makkie on 2012-12-24 00:02

ชอบลายเส้นนะฮ่ะ น่ารักมาก

#12 By TuangStuD!O on 2012-12-07 19:54

วาดน่ารักมาๆๆค่ะbig smile
เป็นเราวาดไม่ได้ ฝีมือสู้เด็กประถมไม่ได้เลยTT

#11 By ployyimyim on 2012-12-04 23:31

พอเวลาผ่านไปแล้วมาอ่านที่เราวาดๆเขียนๆไว้จะรู้สึกดีมาก  Hot!  ^w^

#10 By ไข่ต้ม on 2012-12-03 12:59

ไปกับพี่ๆสนุกมากbig smile

#9 By pst (103.7.57.18|58.11.176.205) on 2012-12-02 20:07

น่ารักดีอ่ะ ..
ทานยาแก้เมารถเมาเรือซะหน่อย ก็อาจจะเที่ยวได้สนุกสนาน
ไม่มาวววววconfused smile Hot! Hot! Hot!

#8 By jeabjung on 2012-11-30 17:20

เป็นการพาเที่ยวที่มีเสน่ห์มากค่ะ ชอบ!
อ่านแล้วทำให้เราอยากเที่ยวไปวาดไปบ้าง
ขอบคุณสำหรับแรงบันดาลใจนะคะ
วาดรูปน่ารักจังเลยค่ะ
อยากลองไปเดินแบบนี้ดูบ้างจัง

#6 By ลิลลิจัง (103.7.57.18|171.7.117.120) on 2012-11-30 04:23

*[]* สวยสุดยอดค่ะ วาดเก่งจังHot!
มันอาจจะดูรีบไป แต่เราว่ามันมีเสน่ห์มากค่ะ ชอบจัง

#5 By พอ.สำเภา on 2012-11-29 22:10

#4 By Simplificity on 2012-11-27 13:39

เคยเดินแบบนี้เหมือนกันกัน ประหนึ่งเหมือนนักท่องเที่ยวต่างชาติพกกล้องถ่ายรูป แต่พอเห็นการวาดรูปแบบนี้ได้แรงบันดาลใจในการเดินเที่ยวอีกครั้งเลยค่ะbig smile

#3 By BeNbEn on 2012-11-26 14:11

เก่งอ่ะ วาดได้แบบนี้Hot!

#2 By diaryofsu on 2012-11-26 12:19

วาดโบสถ์ซางตาครูส น่ารักชอบค่ะcry

#1 By SCmemint☂´´ on 2012-11-25 23:30